“รักลงรอย” คอลัมน์ บันทึกเล็กเล็ก #๓

 

 

“รักลงรอย”

คอลัมน์ บันทึกเล็กเล็ก #๓  โดย น้องเล็ก

 

 

“ต่างกันแค่ไหน แต่ถ้าขาดกันไป คงจะไม่ไหว ไปไม่รอดสักอัน
มาเป็นคู่ช่วยกันอยู่ทุกที ถึงต่างกันอย่างนี้ก็เป็นคู่กัน”
*

 

ความรักคืออะไร? What is love?

ฉันนึกถึงคำถามนี้ขึ้นมา เมื่อรู้สึกว่า สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตได้โบยบินจากไปแล้ว…

แนวทางชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกันไป หากเมื่อมีชะตาที่จะต้องเดินทางร่วมกันและได้ใช้เวลาด้วยกันอย่างมีคุณค่า ด้วยความรัก การสังเกตเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน จะได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยกัน และแบ่งปันเรื่องราวเก่าๆ ให้แต่ละคนได้รับรู้ เวลาที่มีคุณค่ามากมาย ช่วงเวลาเหล่านี้คงเป็นความทรงจำที่ดี ตราตรึงอยู่ในหัวใจตลอด…

ทว่าหากตลอดเวลาที่ใช้อยู่ด้วยกันกลับมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยึดมั่นถือมั่นในอีกฝ่ายมากเกินไป หรือกลับดูถูกเหยียดหยามอีกฝ่ายหนึ่งไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตาม ผลลัพธ์ของช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันจะถูกตีค่าออกมาเป็นความเจ็บปวด พร้อมๆ กับบาดแผลเรื้อรังที่จะคอยกัดกินใจ และทำลายจิต กลายเป็นระเบิดเวลาที่ตัวเลขลดน้อยลงเรื่อยๆ เพื่อรอวันที่ความอึดอัดจะระเบิดออกมา และสาเหตุที่น่าเจ็บปวดที่สุดในการที่จะก่อระเบิดเวลานี้ก็คือ ‘ความไม่เข้าใจกัน’

‘การไม่ลงรอยกัน’ เป็นปัญหาใหญ่ระดับจักรวาลเลยก็ว่าได้ อันเนื่องมาจาก ‘ความไม่สมดุล’

ความไม่สมดุลนี้แหละที่เป็นตัวการในการก่อกำเนิดสรรพสิ่ง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ภาพใต้ท้องฟ้ากว้างใหญ่ ท่ามกลางหุบเขาสายรุ้ง และระหว่างดวงดาวน้อยใหญ่ทั่วทั้งเอกภพ ดาราจักร กาแล็คซี จักรวาล

เนื่องจากสรรพสิ่งเชื่อมโยงถึงกัน ดังนั้นทุกสิ่งทั้งหลายทั้งปวง ย้ำ! ว่าทุกสิ่ง! จะต้องมีคู่ขั้วตรงกันข้าม ไม่ว่าจะเป็น อิเล็คตรอน-โปตรอน บวก-ลบ คูณ-หาร เหนือ-ใต้ ออก-ตก ตะวัน-จันทรา หนาว-ร้อน สุข-ทุกข์ ดี-ชั่ว หญิง-ชาย สูง-ต่ำ ปัญญา-อวิชชา…

ทว่าเมื่อสังเกตดู พิจารณาดู จะเห็นว่าที่เหมือนมีขั้วตรงข้ามกันนั้น ย่อมมิใช่ปฏิปักษ์ต่อกันเสมอไป ดวงตะวันส่องแสงสว่างให้ความหวังในวันใหม่แก่สรรพชีวิต เป็นพลัง! เป็นแรงผลักดัน! เป็นเป้าหมาย! แห่งการดำรงอยู่ แต่ถ้าหากมีเพียงแสงตะวันอันร้อนแรง ก็คงจะแผดเผาทำลายได้ไม่มีเหลือ แล้วแสงตะวันจะเป็นแสงตะวันได้อย่างไร ถ้าหากไร้คู่คือแสงนวลจากดวงจันทรา อันเป็นความนุ่มนวล ผ่อนคลาย การเยียวยารักษา ความอบอุ่นใจ และเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความหมายแห่งการดำรงอยู่… ทั้งตะวันและจันทราต่างก็เป็นคู่ที่ส่งเสริมกันและกัน ต่างก็มีตัวตนเอกลักษณ์ก็เพราะว่ามีอีกฝ่ายด้วย เป็นคู่ที่ช่วยเติมเต็มซึ่งกันและรักษาสมดุลเสมอ…

 

*เพลง ฉันต้องคู่กับเธอ – Room39