บันทึกบทเรียน เขียน = ปลดปล่อยชีวิต ๒๕๕๘

บันทึกบทเรียน คอร์สกึ่งออนไลน์  เขียน = ปลดปล่อยชีวิต ๒๕๕๘

 

ผมได้เขียนบันทึกทั้ง 2 ชุดไป นี้ ผมรู้สึกว่า ตัวเองเริ่มกลับมาเป็นตัวของตัวเองมาขึ้นครับ โดยเราเริ่มที่จะตัดสินใจทำในสิ่งที่ เราได้คิดถึงสิ่งที่จะส่งผลกระทบถึงตัวเองและเป้าหมายของตัวเองมากขึ้นครับ ซึ่งตอนนี้ผมเริ่มมองเห็นเป้าหมายในชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารู้สึกว่าเราอยากทำ และจริงๆมันก็เป็นสิ่งที่เราฝันไว้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ แต่เพราะเรามีความคิดที่ว่าเรื่องที่เราฝันนนั้นมันไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆจริงๆหรอก แต่ตอนนี้ผมเราสามารถเชื่องโยงสิ่งที่เราฝันนั้น ให้เป็นระบบมากขึ้นและเชื่อมโยงมันกับกลับประสบการณ์ใหม่ๆของเรา”

 

(วิสวะ  กาย ,  นักศึกษา)

 

โลกภายในของเธอนั้นช่างยิ่งใหญ่เกินคาดเดาได้ และการเดินทางครั้งนี้ก็ไม่รู้ได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด การเดินทางยังคงดำเนินต่อไป ถ้าหากหัวใจเธอยังเรียกร้อง เธอก็ยังคงสรรค์สร้างหนทางสู่โลกภายในของเธอต่อไป และด้วยบทสนทนาแห่งชีวิต ที่จะนำพาเธอไปพบความมหัศจรรย์ และความยิ่งใหญ่ของชีวิตต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แล้วสักวันหนึ่งเธอทุกคนจะเข้าใจชีวิต…ชีวิตที่แท้จริงของเธอเอง

…………………………………………………………………………………………….

ขอบคุณคุณครูโอเล่สำหรับการเรียนรู้ร่วมกันในครั้งนี้ ครูผู้บุกเบิกและนำทางการเดินทางสู่โลกภายใน คอยให้คำแนะนำและกำลังใจ การเรียนรู้ครั้งนี้มีคุณค่าและทรงพลังมาก อย่างน้อยก็เป็นก้าวแรกของความกล้าหาญ ที่เราจะได้ก้าวเข้าไปสำรวจโลกภายในของเรา และได้ทำความรู้จักตัวเราที่แท้จริงอีกครั้ง

 

สุดท้าย…ครูเป็นเพียงผู้นำทาง แต่เราเองจะต้องเป็นผู้ก้าวเดินต่อไปอย่างกล้าหาญ”

 

(ชาญชัย , พนักงานบริษัท)

 

เมื่อฉันก้าวออกจากเขตปลอดภัย  จึงได้มีโอกาสได้พบมิตรภาพที่มีค่ายิ่ง  ไม่มีเรื่องของผลประโยชน์แอบแฝง  มีแต่ความเอื้ออาทร  ความอบอุ่นนั้นทำให้ฉันหันกลับมามองดูชีวิตของตัวเองที่ผ่านมา   ฉันอยากเปลี่ยนแปลงบางสิ่งในตัวเอง  แต่สิ่งนั้นคืออะไร….

เมื่อได้พบว่ามีโครงการ “เขียน=ปลดปล่อยชีวิต”

ช่างเป็นคำที่สะกิดใจนัก  เข้าใจเองว่า  หากเรียนคอร์สนี้แล้วจะช่วยให้ฉันสื่อสารกับคนรอบตัวที่ฉันรักได้ดีขึ้น  เพราะฉันพูดไม่เก่งจึงมักใช้วิธีสื่อสารด้วยการเขียนจดหมาย การแชทแทน  อย่างน้อย  หากร่วมอบรมแล้ว  ฉันน่าจะสื่อสารได้ดีขึ้น ให้พวกเขาได้รู้ว่าฉันดีใจและอบอุ่นใจแค่ไหน ที่มีพวกเขาอยู่เคียงข้าง

เมื่อได้เข้าร่วมแล้ว  สิ่งที่ฉันได้รับ  กลับเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย และเป็นบทเรียนที่มีค่ายิ่งต่อชีวิตของฉันนับจากวันนี้”

(ทัศนาพร  ฮา)

 

รวมบันทึกบทเรียนjpeg

 

ดาวโหลดหรือเปิดอ่านบันทึกบทเรียนได้ที่

รวมบันทึกบทเรียนPdf

https://www.dhammaliterary.org/wp-content/uploads/2015/06/รวมบันทึกบทเรียนPdf.pdf